ของเล่นพลาสติกแบบมือสอง

เด็ก ๆ ที่เล่นของเล่นพลาสติกมือสอง อาจได้รับสารเคมีที่ไม่ปลอดภัยเช่นตะกั่ว และแคดเมี่ยม ที่อันตรายกับพัฒนาการของเด็ก และ ความเสียหายของอวัยวะ นักวิจัยได้ทดลองใช้ของเล่นพลาสติกมือสอง 200 ชิ้นที่พบในบ้านสถานรับเลี้ยงเด็ก และร้านขายของที่ระลึก ของเล่นรวมถึงรถยนต์ รถไฟ ตุ๊กตุ่น และ บล็อก ซึ่งทั้งหมดยังมีเศษขนาดเล็กพอที่จะกลืนโดยเด็กเล็ก

พวกเขาค้นพบองค์ประกอบความเข้มข้นสูงของสารที่เป็นอันตราย รวมทั้ง แบเรียม โบรมีน แคดเมี่ยม โครเมียม ตะกั่ว และ ซีลีเนียม ในของเล่นที่มักเป็น สีเหลือง แดง หรือ สีดำ แม้ในระดับต่ำ สารเคมีเหล่านี้อาจเป็นพิษต่อเด็ก ๆ ที่ต้องสัมผัสกับตัวเองเป็นระยะเวลานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเด็กนำของเล่นเข้าปาก

แอนดรูเทอร์เนอร์นักวิจัยด้านสิ่งแวดล้อม ของมหาวิทยาลัยพลีมัทกล่าวว่า "ผลการทดลองนี้ยืนยันถึงความเข้มข้นของสารเคมีที่ถูก จำกัด หรือถูกห้าม รวมถึงผงสีแคดเมี่ยมซัลโฟซัวไลด์และสารตะกั่วโครเมต"

เค้ากล่าวว่า "การศึกษายังพบหลักฐาน ปริมาณสารชะลอการติดไฟในปริมาณมากในของเล่นที่มีสีธรรมชาติ" "สารตกค้างเหล่านี้น่าจะมาจากการรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์" นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์ได้ใช้สิ่งที่เรียกว่า  X-ray Fluorescence Spectrometry ซึ่งเป็นกระบวนการที่นักวิทยาศาสตร์มักใช้ เพื่อตรวจสอบว่าสารเคมีอยู่ในหินแร่ธาตุตะกอนและของเหลว

นักวิจัยยังได้ทำการทดสอบเพิ่มเติม เพื่อจำลองสภาพกระเพาะอาหาร ด้วยการใส่ของเล่นลงในสารละลายกรดไฮโดรคลอริก ภายใต้เงื่อนไขเหล่านี้ ของเล่นหลายชิ้นปล่อยปริมาณโบรมีน แคดเมียม หรือตะกั่วที่เกินขีด จำกัด ที่อนุญาตภายใต้กฎความปลอดภัยของของเล่นในยุโรป CE

เด็กเล็กมักอ่อนแอต่อผลกระทบต่อสุขภาพ ของสารเคมีเหล่านี้เนื่องจาก พวกเขามีการเผาผลาญอาหารได้เร็วกว่าผู้ใหญ่ และการเจริญเติบโตของอวัยวะและเนื้อเยื่อต่างๆ ในขณะที่ข้อบังคับในยุโรป CE และที่อื่น ๆ ได้ห้ามหรือ จำกัด การใช้สารเคมีหลายชนิดในของเล่นเด็ก ๆ อาจยังคงสัมผัสกับสิ่งที่ผ่านไปมาหลายชั่วอายุคน หรือร้านขายของมือสอง และจากการศึกษาพบว่าพ่อแม่ อาจไม่สามารถบอกได้ว่าของเล่นอันตรายเพียงแค่มองจากพวกเขา ตัวอย่างเช่น สีแดงและสีเหลือง เลโก้ก้อนอิฐจากยุค 70 ดูคล้ายกับ เลโก้ จากปี 1990 แต่รุ่นเก่ามีแคดเมี่ยมที่ไม่ได้อยู่ในรุ่นใหม่

การศึกษานี้ไม่ได้เป็นการทดลองที่มีการควบคุม เพื่อพิสูจน์ว่าการสัมผัสสารเคมีบางชนิด อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพได้หรือไม่ นักวิจัยยังไม่ได้เปรียบเทียบเนื้อหาทางเคมี ของของเล่นที่มีอายุมากกว่าและใหม่กว่าอย่างเป็นระบบ

ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่าพ่อแม่ควรระมัดระวัง ในเรื่องของเล่นพลาสติก เพราะอาจมีสารเคมีอันตราย ที่สามารถปนเปื้อนออกได้อย่างง่ายดายเมื่อเด็ก ๆ เคี้ยวมันเข้าไป ดร. ลูซเคลาดิโอนักวิจัยด้านสุขภาพด้านสิ่งแวดล้อมของ Icahn School of Medicine แห่ง Mount Sinai กล่าว เมืองนิวยอร์ก. "ข้อบังคับที่เข้มงวดในการ จำกัด สารเคมีในของเล่นไม่ได้มีผลย้อนหลังกับของเล่นเก่า ๆ"

เลือกซื้อ ของเล่น รถถีบเด็ก รถขาไถ รถสามล้อเด็ก

ที่มา:
https://pubs.acs.org/doi/abs/10.1021/acs.est.7b04685